Tình chị em

Phòng Thương hiệu “Tình chị em”: Đa dạng hóa các hình thức hoạt động

Cùng với 3 huyện, thành phố: Yên Bình, thành phố Yên Bái, Trạm Tấu, tại 10 xã của huyện Trấn Yên, sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, mô hình Phòng Thương hiệu “Tình chị em” đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Với phương châm “Thấu hiểu, kín đáo, tận tâm trong chăm sóc sức khỏe” mô hình đã tạo cơ hội cho nhiều phụ nữ, nhất là chị em ở vùng nông thôn, vùng khó khăn được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) có chất lượng. Qua đó, góp phần phát huy vai trò của trạm y tế xã trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Đến thăm Phòng Thương hiệu “Tình chị em” tại xã Việt Thành (Trấn Yên) hình ảnh căn phòng màu xanh, được bài trí gọn gàng, kín đáo đã trở nên quen thuộc, gần gũi với nhiều chị em. Cán bộ y tế cũng chính là nhân viên tư vấn luôn nhiệt tình giúp đỡ, giải đáp những thắc mắc của các chị về CSSKSS. Chị Đoàn Thị Tâm, 21 tuổi ở thôn 2 chia sẻ: “Trước đây, do đi lại khá xa cùng tâm lý ái ngại, tôi ít khi đi khám bệnh của phụ nữ hoặc đi nghe tư vấn về CSSKSS. Giờ đây, ngay tại Trạm Y tế xã có Phòng Thương hiệu “Tình chị em”, tôi cùng nhiều chị em khác đã mạnh dạn hơn đi đến tìm hiểu, kiểm tra sức khỏe, có thêm nhiều kiến thức bổ ích…”.

Tại Trạm Y tế xã Báo Đáp, sau khi triển khai mô hình Phòng Thương hiệu “Tình chị em”, Trạm được đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế, dụng cụ phòng chống nhiễm khuẩn, các dụng cụ khám thai, đặt vòng và nhiều dụng cụ CSSKSS khác. Ông Phạm Văn Ánh - Trưởng Trạm Y tế xã Báo Đáp cho biết: “Bên cạnh đầu tư, sửa chữa điều kiện cơ sở vật chất, các cán bộ y tế tại Trạm còn được học các lớp tập huấn kỹ năng, kiến thức cơ bản, hình thành đội ngũ đại sứ thương hiệu, tư vấn, vận động các chị em đến Trạm...

Đó không chỉ là cơ hội giúp Trạm Y tế xã Báo Đáp có thể CSSKSS tốt hơn cho phụ nữ mà còn giúp nhiều cán bộ y tế xã nâng cao năng lực, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân trong xã. Đối tượng mà Phòng Thương hiệu “Tình chị em” hướng đến là phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 49. Chủ yếu cung cấp một số dịch vụ CSSKSS, dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, tư vấn các biện pháp tránh thai, phương pháp nuôi con bằng sữa mẹ, tư vấn về tình dục an toàn, tránh thai ngoài ý muốn…”.

Mô hình Phòng Thương hiệu “Tình chị em” thuộc Dự án Nhượng quyền xã hội các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong lĩnh vực y tế do tổ chức Atlantic Philanthropies (AP) tài trợ và hỗ trợ kỹ thuật của tổ chức phi chính phủ Marie Stopes Việt Nam (MSV). Riêng trong tháng 6 năm 2016, các Phòng Thương hiệu “Tình chị em” tại 10 trạm y tế trên địa bàn huyện Trấn Yên đã thu hút trên 4.500 lượt khách hàng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Bác sĩ Chuyên khoa I - Trần Hữu Khiêm - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên khẳng định: “Để mô hình Phòng Thương hiệu “Tình chị em” tiếp tục phát huy được hiệu quả, thời gian tới, các trạm y tế đang sử dụng mô hình này cần đa dạng hóa hơn nữa các hình thức hoạt động để thu hút nhiều hơn nữa các chị em đến thăm, khám, CSSKSS. Đây cũng là một cách làm hay trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cộng đồng cần được nhân rộng và phát huy”.

 

Click to call